Top những cuốn sách hay nhất của Nguyễn Nhật Ánh nên đọc

Nguyễn Nhật Ánh là một nhà văn nổi tiếng với nhiều tác phẩm về đề tài tuổi thơ. Các tác phẩm của ông được nhiều người đọc yêu thích và có một số tác phẩm được chuyển thể thành phim. Với lối viết trong sáng, chân thực và gần gũi. Ai đã từng đọc tác phẩm của ông đều có thể cảm nhận và hòa mình vào nhân vật khi tìm được bản thân ở trong đó. Bài viết hôm nay, danhgiasao sẽ gợi ý cho bạn top những cuốn sách hay nhất của Nguyễn Nhật Ánh mà bạn nên đọc thử một lần. Hãy tham khảo cùng chúng mình nhé!

Tôi là Bêtô

“Tôi là Bêtô” là một trong những tác phẩm hiếm hoi được Nguyễn Nhật Ánh viết về loài vật. Nội dung của cuốn sách xoay quanh tình bạn giữa Bêtô với Laica, Binô sống trong gia đình cô chủ Ni. Trong tác phẩm, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh xây dựng nhân vật Bêtô có ngôn ngữ và tính cách riêng. Chú chó trải qua hơn 100 cuộc phiêu lưu ly kỳ với nhiều cung bậc cảm xúc:

  • Niềm vui
  • Dũng cảm
  • Nỗi buồn
  • Gận dữ
  • Sợ hãi.

Toi-la-beto-danhgiasao

Thông qua thủ pháp nhân hóa, tác giả muốn gửi thông điệp về tình yêu, sự gắn kết giữa con người với loài vật, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ thơ. Với sự am hiểu của tác giả về tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn. Ông cũng cho người lớn thấy cần phải ứng xử như thế nào đối với con trẻ. Trong bước ngoặt từ bé con sang người lớn, cái bước ngoặt quan trọng nhất của đời người. Năm 2008, “Tôi là Bêtô” giành giải “Tác phẩm văn học hay nhất” do Hội nhà văn TP. HCM trao tặng.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là những trang hồi ức đầy ắp yêu thương. Những niềm vui và nỗi buồn của cậu bé tên Thiều, về một tuổi thơ tại vùng quê nghèo khó. Cùng lũ trẻ trong xóm, ngày ngày rủ nhau chơi các trò chơi mà chỉ có trẻ con thôn quê mới có được. Những câu chuyện nhỏ gần gũi, những tình cảm ấm áp mà những đứa trẻ dành cho nhau khi mới chớm biết cái thứ tình cảm khác với tình bạn bè.

Toi-thay-hoa-vang-tren-co-xanh-danhgiasao

81 chương sách là 81 câu chuyện vừa vui vừa buồn. Mỗi chương là một khía cạnh tâm lý mà nhà văn mở ra cho nhân vật. Không chỉ vậy, ông còn lồng ghép những bài học cuộc sống, những đạo lý, triết lý sâu sắc. Gợi cho bạn đọc biết bao suy ngẫm về cuộc đời này. Với lối hành văn đơn giản, dễ hiểu của Nguyễn Nhật Ánh. Ông đã gửi tặng cho mỗi người một tấm vé quay lại tuổi thơ để được sống hết mình thêm một lần nữa!

Mắt biếc

Trong mấy năm trở lại đây, đây là cái tên được nhiều khán giả nhắc đến và tìm đọc nhiều nhất. Bởi lẽ với sự ra mắt phim điện ảnh Mắt biếc được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của tác giả Nguyễn Nhật Ánh vào cuối năm 2019 đã khiến khán giả phát sốt và hào hứng ra rạp để ôn lại cốt truyện của cuốn sách này.

Mat-biec-danhgiasao

Nội dung câu chuyện xoay quanh tình cảm trong sáng của hai cô cậu học trò Ngạn và Hà Lan. Thế nhưng, chính sự ngại ngùng và nhiều lí do khác khiến cho tình cảm của họ không có được kết thúc trọn vẹn. Đây là điều làm độc giả sau khi đọc xong tác phẩm cảm thấy tiếc nuối. Đối với Ngạn, hình bóng với đôi mắt biếc đó luôn nằm trong trái tim của cậu. Dù cho thời gian và con người có thay đổi đến thế nào. Có lẽ đây là một trong những cuốn sách hay nhất nhưng buồn của Nguyễn Nhật Ánh mà bạn không nên bỏ qua.

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ

Cuốn sách “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” của Nguyễn Nhật Ánh ra mắt độc giả Việt Nam vào năm 2012. Truyện kể về mối tình của thi sĩ mèo Gấu với nàng mèo Áo Hoa. Song song đó là tình bạn cảm động giữa mèo Gấu và chuột Tí Hon. Tất cả mối quan hệ này được kể bằng một mạch truyện hồn nhiên, trong sáng. Đúng chất của thể loại đồng thoại. Sách dày hơn 200 trang, có 67 hình vẽ minh họa sinh động, ngộ nghĩnh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường xen kẽ những bài thơ tình lãng mạn.

Co-hai-con-meo-ngoi-ben-cua-so-danhgiasao

Bằng lối viết văn mộc mạc, những hình ảnh đáng yêu, từ ngữ gần gũi pha lẫn hài hước, vô cùng tự nhiên, không gò bó hay sáo rỗng. Tác phẩm “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” đã gửi đến người đọc thông điệp: “Tình bạn luôn là thứ tình cảm đẹp đẽ, có thể nảy sinh ở bất cứ nơi đâu, có thể vượt lên trên sự khác biệt về giới tính, tuổi tác. Hay thậm chí là giống loài. Bởi chẳng có gì khác nhau khi mà nước mắt của mọi người đều mặn.”

Cô gái đến từ hôm qua

Tác phẩm kể về mối tình ngây thơ tuổi học trò với hai nhân vật chính là Anh Thư và Tiểu Li. “Cô gái đến từ hôm qua” đan xe giữa câu chuyện quá khứ và hiện tại của chàng Thư. Hồi còn nhỏ, Thư thích thú sai khiến, bắt nạt cô bạn hàng xóm Tiểu Li. Sau này, gia đình Tiểu Li chuyển nhà, Thư buồn bã giữ lại cuốn sổ ghi kỷ niệm hai đứa. Những năm học cấp ba, Thư say mê cô bạn cùng lớp tên Việt An và tìm cách tán tỉnh.

Co-gai-den-tu-hom-qua-danhgiasao

Cuốn sách “Cô gái đến từ hôm qua” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với nội dung giản dị, dễ hiểu với những tình tiết vui vẻ, dí dỏm. Cùng với một cái kết có hậu sẽ đem lại cảm giác vui vẻ và gần gũi cho các độc giả. Cuốn sách đã cho người đọc quay trở lại một thời học sinh vô tư với rất nhiều kỷ niệm đẹp về mối tình trong sáng của tuổi học trò. Đó cũng chính là lý do cuốn sách này nhận được sự đón nhận và ủng hộ nhiệt tình của nhiều thế hệ bạn đọc.

Ngày xưa có một chuyện tình

“Ngày xưa có một chuyện tình” xoay quanh câu chuyện tình bạn, tình yêu giữa hai chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành. Họ phải đối mặt với những thử thách của số phận. Bộ ba Phúc, Vinh, Miền đã cùng yêu, cùng bỡ ngỡ bước vào đời, va vấp và vượt qua. Tác phẩm thú vị, độc đáo nhờ cách kể qua các góc nhìn của từng nhân vật thay vì một người duy nhất. Để độc giả đồng cảm hơn với câu chuyện.

Ngay-xua-co-mot-chuyen-tinh-danhgiasao

Đây không chỉ là cuốn sách về thời thơ ấu và niên thiếu. Mà còn phản chiếu trải nghiệm tình yêu của những người trưởng thành. Thông qua “Ngày xưa có một chuyện tình”, khán giả ở những độ tuổi khác nhau đều có thể nhìn thấy câu chuyện của mình. Được gợi nhắc một phần tuổi trẻ tươi đẹp và được an ủi bởi nỗi giằng xé. Hay nuối tiếc khi trưởng thành từ nhân vật trong truyện.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh đã khai thác nhiều khía cạnh khác nhau trong văn chương ở câu chuyện về thế giới trẻ thơ. Giúp gợi nhớ lại những kí ức đẹp mà chúng ta đã từng trải qua. Nhưng điều đặc biệt ở tác phẩm này là lời tác giả nói ở cuối sách: “Tôi không viết cuốn sách này cho trẻ em, tôi viết cuốn này cho ai từng là trẻ em”. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” chính là một tấm vé lên chuyến tàu đặc biệt mà Nguyễn Nhật Ánh dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình.

Cho-toi-xin-mot-ve-di-tuoi-tho-danhgiasao

Trên mạch kể hấp dẫn của câu chuyện. Ngược dòng thời gian, nhà văn đã đưa độc giả trở lại những năm tháng tuổi thơ vui vẻ với cốt truyện xoay quanh 4 bạn nhỏ nghịch ngợm, hồn nhiên cu Mùi, thằng Hải cò, Tí sún và con Tủn. Trong thế giới tuổi thơ tươi đẹp ấy của những đứa trẻ, chúng không hề có những lo toan, bộn bề về cuộc sống vật chất và tinh thần. Mà chỉ hạnh phúc đắm chìm vào những trò chơi, những vui đùa của tuổi nhỏ. Trải dài trên từng trang viết là những câu chuyện hài hước, dí dỏm. Những trò đùa vui vẻ khiến độc giả thực sự ước ao được quay lại những cảm xúc trong sáng, quãng thời gian vô tư như vậy một lần nữa.

Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng

“Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” nói về những câu chuyện hàng ngày của năm chú chó. Đó là Suku, Haili, Eme, Pig và Bato được nuôi trong một gia đình ba thế hệ qua lời kể của nhân vật chính Bato. Hình ảnh nhân vật được tác giả miêu tả một cách tinh tế và dí dỏm sau quá trình quan sát các chú cún của chính mình. Càng đọc ta càng hiểu được tình cảm của tác giả gửi gắm cho chúng qua từng trang sách.

Con-cho-nho-mang-gio-hoa-hong-danhgiasao

Bằng giọng văn nhẹ nhàng, tha thiết như đang thủ thỉ, lại pha chút hài hước. Nguyễn Nhật Ánh đưa ta với nhiều cung bậc cảm xúc. Bật cười trước các suy nghĩ của loài chó. Nghẹn ngào khi chứng kiến nỗi buồn đau của gia đình ngày mất đi một thành viên tội nghiệp. Từng câu, từng chữ trong truyện đều được tác giả khéo léo nhắn gửi những thông điệp ý nghĩa đến người đọc.

Trên đây là tổng hợp những cuốn sách hay nhất của Nguyễn Nhật Ánh được nhiều người yêu thích nhất. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn chọn được cuốn sách hay mà mình yêu thích để thưởng thức. Còn nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá ở danhgiasao, cùng theo dõi nhé!

Xem thêm:
Stt áp lực của đàn ông
Top 10+ sách hay về hôn nhân gia đình

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *